itaexpress / Tin ITA / Công nghệ Kỹ thuật Số / Tin học / Chất lượng ADSL

Chất lượng ADSL - có được chuẩn?

Nguồn: Tuoitre

Mặc dù Bộ Bưu chính - viễn thông đã ban hành tiêu chuẩn đối với dịch vụ ADSL, nhưng trên thực tế người tiêu dùng vẫn phải “đánh vật” với đường truyền rùa bò được mua với giá cao.

Ba “đại gia” - nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hàng đầu của VN là VDC, FPT và Viettel đã có tổng số thuê bao khoảng 2 triệu, với tổng dung lượng gần 11 Gbps. Giả sử cùng lúc có 1/4 tổng số thuê bao trên (khoảng 500.000) cùng truy cập Internet, khi đó băng thông trung bình chia ra cho mỗi thuê bao sẽ vào khoảng 22-23Kbps.

Nếu không tính những trở ngại khác như chất lượng đường truyền thì tốc độ này thậm chí thấp hơn so với việc kết nối bằng cách quay số (dial-up, tối đa là 56 Kbps). Con số này cho thấy ADSL hiện tại đã thành băng thông cực hẹp chứ không còn là băng rộng nữa. Điều này chứng tỏ các ISP đã ép rất mạnh băng thông của người sử dụng, hay nói một cách ví von là cho nhiều xe lưu thông cùng một lúc trong một đường chật hẹp. Đó là chưa tính đến các thuê bao sử dụng kết nối quay số (dial-up).

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, tùy khả năng thiết bị và hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP, khoảng cách giữa máy khách hàng với trạm trung chuyển (DSLAM), và chất lượng đường dây điện thoại mà tốc độ của ADSL có khác nhau. Nói đơn giản, nếu nhà cung cấp cứ “tung tăng” khuyến mãi mà không lo đầu tư cơ sở hạ tầng thì nguy cơ dẫn đến tốc độ truyền tải bị èo uột là chuyện hoàn toàn có xảy ra. Một nguy cơ khác dẫn đến tốc độ của dịch vụ ADSL trở nên “rùa” có thể là do đường truyền của các ISP không chịu nổi lượng khách hàng quá nhiều.

Có chuẩn cũng... như không!

Theo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ truy nhập Internet ADSL của Bộ Bưu chính - viễn thông, tốc độ tải dữ liệu trung bình, cả hướng lên và hướng xuống, của một thuê bao ADSL tối thiểu phải đạt 80% tốc độ tải tối đa đối với website nội mạng (website của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ) và 60% tốc độ tải tối đa đối với các website ngoại mạng (các website trong nước và quốc tế không phải của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ). Đây là cách tính theo phương pháp của Bộ Bưu chính - viễn thông.

Áp dụng tiêu chuẩn này với tốc độ tải xuống của các gói dịch vụ truy nhập Internet tốt nhất cho hộ gia đình của hai ISP lớn là FPT và Viettel thì sẽ cho kết quả như sau: tốc độ tải xuống trung bình thấp nhất của gói dịch vụ MegaHome (tốc độ tải xuống tối đa 2.048 Kbps) của FPT phải là 1.638 Kbps đối với nội mạng và 1.228 Kbps đối với ngoại mạng. Con số này đối với gói dịch vụ Home C (tốc độ tối đa 1.664 Kbps) của Viettel lần lượt là 1.331 Kbps và 998 Kbps. Thế nhưng, trên thực tế chẳng mấy khi người tiêu dùng được sử dụng dịch vụ theo tiêu chuẩn này.

Nhà cung cấp: không phải do chúng tôi!?

Theo ông Nguyễn Huy Cường, giám đốc Trung tâm bảo đảm chất lượng FPT Telecom, cần phải kiểm tra kỹ mới có thể xác định nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ mà khách hàng đã phản ảnh. Chất lượng dịch vụ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như môi trường có thiết bị gây nhiễu, cáp thuê bao bị biến dạng sau thời gian dài sử dụng hoặc bị bong tróc...

Một lãnh đạo của Viettel Telecom cho rằng các mạng viễn thông bị các sự cố về kỹ thuật là có và khách hàng nên phản ảnh với nhà cung cấp dịch vụ để cùng tìm ra nguyên nhân và có hướng khắc phục. Về những nguyên nhân gây ra tình trạng “rùa” của ADSL, vị này cho rằng có nhiều nguyên nhân làm tốc độ bị chậm, trong đó những nguyên nhân chiếm phần lớn có thể là do máy tính (bị virus, cấu hình máy thấp) hoặc do các trang web...

Ông Nguyễn Anh Dũng, trưởng phòng thị trường Công ty Điện toán và truyền số liệu khu vực II (VDC2), cho rằng tốc độ ADSL chậm là do nhiều nguyên nhân và việc thiếu các trạm trung chuyển (DSLAM) là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn. Vì vậy, việc tăng lượng thuê bao ADSL phải tỉ lệ thuận với việc lắp đặt thêm các DSLAM. Nếu không đáp ứng được điều này, tốc độ ADSL sẽ giảm đáng kể vì phải chia dung lượng ra cho nhiều thuê bao một lúc. Tuy nhiên, không có chuyện hạ tầng hiện nay của ISP này không đáp ứng đủ cho những dịch vụ mà mình đang cung cấp cho khách hàng.