itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Sao Vàng Đất Việt 2008: Tôn vinh những thương hiệu Việt Nam

Sao Vàng Đất Việt 2008: Tôn vinh những thương hiệu Việt Nam

Đại diện các doanh nghiệp nhận giải Top 100 thương hiệu VN.

Ngày 2-9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt - Top 10, Top 100, Top 200 thương hiệu Việt Nam năm 2008 do Trung ương Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan... tới dự cùng hơn 3000 người đại biểu.

Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (SVĐ) là hoạt động tôn vinh doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam trong hội nhập quốc tế, được Thủ tướng Chính phủ giao cho TƯ Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam chủ trì và triển khai bắt đầu từ năm 2003. Ngoài ra, giải có sự tham gia của Trung ương Đoàn TNCS HCM, TƯ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức dưới sự định hướng, bảo trợ của Uỷ ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế và Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương).

Giải thưởng SVĐV xét tặng hàng năm cho các thương hiệu, sản phẩm Việt Nam có thể so sánh, cạnh tranh thành công với các sản phẩm nước ngoài, qua đó khuyến khích, động viên và định hướng cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến công tác xây dựng thương hiệu, nâng cao cạnh tranh trong hội nhập quốc tế.

Điểm khác biệt trong năm 2008, đó là giải thưởng SVĐV đã được thay đổi về phương thức tổ chức, giải sẽ được triển khai theo hệ thống 2 cấp: Giải Sao Vàng cho các thương hiệu hàng đầu cấp quốc gia và giải Sao Vàng khu vực cho các thương hiệu hàng đầu cấp tỉnh, thành. Các doanh nghiệp đoạt giải Sao Vàng khu vực mới được tham dự vòng bình chọn chung tuyển toàn quốc giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2008.

Giải SVĐV 2008 xét tặng theo 25 ngành kinh tế và chỉ 200 thương hiệu tiêu biểu hàng đầu Việt Nam, có khả năng cạnh tranh quốc tế tốt nhất mới nhận được giải. Các thương hiệu tham gia bình chọn và đoạt giải năm 2008 phải đáp ứng được các nhóm tiêu chí cạnh tranh trên 5 nhóm tiêu chí: Năng lực cạnh canh và vị thế thị trường của các sản phẩm mang tên thương hiệu; Công nghệ, môi trường và công tác quản lý chất lượng; Công tác xây dựng phát triển thương hiệu; Công tác điều hành Doanh nghiệp; Thành tích của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội.

Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam - Phương Hữu Việt nhấn mạnh: Năm nay là năm đầu tiên giải thưởng SVĐV áp dụng bình chọn danh hiệu Top 10, Top 100, Top 200 cho các thương hiệu đạt giải. 200 thương hiệu được bình chọn nhận giải năm 2008 đều xứng đáng là các thương hiệu tiêu biểu tầm quốc gia, đặc biệt là các thương hiệu được bình chọn danh vị Top 10 là các thương hiệu nổi tiếng, có sức cạnh tranh quốc tế rất tốt như: PETRO Việt Nam, FPT, Tập đoàn Cao su VN (VRG), SJC, Thép Thái Nguyên (TISCO), Gạch Đồng Tâm, AGRIBANK, May Việt Tiến, TRUONG HAI AUTO, Geleximco...

Nhóm Top 100 thương hiệu được nhận giải, đáng chú ý đó là các thương hiệu ngày càng được khẳng định và mang tính cạnh tranh mạnh mẽ trong nước và quốc tết như: Thiên Long, ITACO (Tập đoàn Tân Tạo), Điện quang, Thép Việt, Sơn Hà, Nhựa Bình Minh, Sông Đà 9...

Tổng doanh thu của 200 doanh nghiệp, thương hiệu đoạt giải với quy mô 376 nghìn tỷ đồng, tổng số lao động 390 nghìn lao động, nộp ngân sách năm 2007 hơn 25 nghìn tỷ đồng. Dẫn đầu các địa phương có nhiều thương hiệu đạt giải là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Năng...

Tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Giải thưởng SVĐV còn có ý nghĩa đề cao các giá trị Việt Nam, tôn vinh lòng tự hào dân tộc và nâng cao nhận thức cho thanh niên, giới doanh nghiệp Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cũng như trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Chùm ảnh trong lễ trao giải SVĐV 2008:

Người dẫn chương trình tại Lễ trao giải SVĐV 2008
Ca sỹ Trọng Tấn với tiết mục chào mừng Lễ trao giải SVĐV 2008
Top 200 thương hiệu Việt Nam.
Các thương hiệu đạt giải SVĐV 2008.