itaexpress / Tin ITA / Thể thao - Giải trí / Âm nhạc / Sân khấu ca nhạc nguội lạnh – không phải vì khán giả!

Sân khấu ca nhạc nguội lạnh – không phải vì khán giả!

Đan Trường — Hồ Ngọc Hà khuấy động sân khấu trong sự cổ vũ của khán giả đêm 29.11. Ảnh: Liên Hương

Từ liveshow của Đan Trường đêm 29.11, với gần 10.000 khán giả đã đến chật kín các khán đài sân vận động Quân khu 7, rõ ràng không thể hồ nghi rằng khán giả đã ngán xem ca nhạc, chỉ muốn nằm nhà xem ca nhạc phát sóng trực tiếp đầy rẫy trên truyền hình.

Công chúng yêu nhạc vẫn háo hức, chịu bỏ tiền đi xem “live” ngay sân khấu – hoàn toàn không phải là nỗi lo lớn như nhiều liveshow tuyên bố ầm ĩ rồi lặn mất tăm và như nhiều bầu sô, nhà tổ chức biểu diễn than thở.

Rất nhiều liveshow trước đây đã từng ngán ngại làm sao lấp đầy số ghế nơi diễn ra đêm diễn và không ít show đã chọn giải pháp an toàn là tổ chức ở một nhà hát, sân khấu quy mô vừa phải. Gọi là “an toàn” nhưng hầu hết chương trình đều tuồn vé khắp nơi, chạy đôn chạy đáo rao bán, hoặc phải cam kết nhà tài trợ tiêu thụ giúp cho phân nửa số vé bán ra, không loại trừ cả chuyện phát vé cho sinh viên học sinh khi sát giờ diễn mà lượng vé còn tồn đọng đến mức đáng lo sợ. Đã có không ít ca sĩ ngôi sao không dám… tự tin làm hai đêm diễn trong tình hình hiện nay cho một liveshow được đầu tư chu đáo, kỹ lưỡng về dàn dựng cũng như trang bị kỹ thuật, công nghệ.

Liveshow Quang Dũng Chuyện tình, dù với lý do tổ chức nhân sinh nhật 8.8, nên chỉ có một đêm, nhưng trong buổi họp báo trước liveshow, cả ê kíp thực hiện chương trình cũng đã chia sẻ phần nào nỗi lo đáng sợ về chuyện khán giả… khó lường! Cũng vì chuyện lo khán giả có bỏ tiền mua vé hay không, mà vở diễn Lan và Điệp mặc dù quy tụ toàn sao ca nhạc, đầu tư biết bao công sức, tiền bạc cũng không dám bước ra sân khấu lớn hơn, mà chọn khán phòng nhà hát Bến Thành với số lượng ghế vừa phải. Không chỉ riêng Đàm Vĩnh Hưng mà nhiều ca sĩ khác, dù khả năng và sức hút có thừa, vẫn tính đường (cho là) khôn ngoan khi chọn giải pháp làm mini show ở các phòng trà, hoặc là một khán phòng lớn hơn phòng trà một chút như show Dạ tiệc trắng tổ chức tại White Palace đầu tháng 10 vừa qua. Ngay cả Mỹ Tâm, tên tuổi và sức hút vẫn chưa hề suy giảm, sau liveshow thành công rực rỡ về mặt khán giả tại sân vận động Quân khu 7 thời Yesterday and Now, trong dự án mới nhất – tháng 9.2008, vẫn chịu chơi làm một vòng liveshow Sóng đa tần xuyên Việt tại các sân vận động, nhưng quy mô nhỏ hơn, với giá vé khá mềm, đồng hạng 100.000đ/vé và khi diễn ở các tỉnh còn giảm giá vé còn 60.000đ. Ngôi sao số 1 này đã ít nhiều chia sẻ nỗi lo về khán giả và mong muốn với giá vé mềm đó, khán giả sẽ đến đông hơn. Không lo sao được khi trước đó, liveshow Lam Trường Chuyện hôm qua diễn ra tại nhà thi đấu Quân khu 7 dù được quảng bá rầm rộ vẫn không lấp đầy khán phòng và với thị trường TP.HCM, nơi lực lượng fan hâm mộ “anh Hai” chiếm số lượng lớn nhất mà còn vậy thì quả là Lam Trường không thể mạo hiểm tiếp tục kéo quân ra Hà Nội diễn như kế hoạch đã thông báo, đành chịu tiếng lỗi hẹn.

Phải nói, quyết định bước ra sân khấu lớn là sân vận động Quân khu 7, với Đan Trường là một sự mạo hiểm và thách thức lớn, bởi ngay khi ở đỉnh cao với hào quang rực rỡ nhất, anh cũng chỉ làm liveshow với quy mô vừa ở nhà thi đấu Phan Đình Phùng, hoặc sân khấu Lan Anh. Lần này, theo quan sát và nhận định, không chỉ vì lý do Đan Trường – Thập đại mỹ nhân được tuyên bố là liveshow lớn cuối cùng hợp tác với HT. Production, mà rõ ràng có được thành công nhất định ở đêm 29.11 là bởi anh và ê kíp của mình đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cả thời cơ về sức hấp dẫn của “tuyên bố show cuối cùng” (vốn rất dễ lấy được cảm tình của khán giả từng biết đến tên của anh, dù 10 năm qua có thể chưa phải là fan), sự “dàn bao” về mặt kinh phí với rất nhiều nhà tài trợ để có giá vé được xem là dễ chịu: cao nhất là 350.000đ, thấp nhất 50.000đ/vé, trong khi mặt bằng giá vé của các show trước đó đội lên tới 1 – 1,5 triệu đồng/vé.

Hiện tại, rất nhiều ca sĩ muốn làm liveshow để khẳng định mình, như Thu Minh, Mỹ Lệ, Đức Tuấn, Đoan Trang, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải… Ai cũng muốn chinh phục để vượt vũ môn bước lên “chiếu trên” – hàng ngôi sao, nhưng ngoài mặt kinh phí làm show “bèo” nhất cũng trên một tỉ, cái đáng sợ với chính họ là làm sao kéo được đông nhất có thể lượng khán giả đại chúng chứ không phải chỉ là một nhúm khán giả mà họ đang có. Ngay như Hồ Ngọc Hà, dù đang ở thời điểm chín muồi về sức hút, danh tiếng với các giải thưởng vừa đạt được, rất muốn tổ chức liveshow, nhưng vẫn đang “án binh bất động” – dù tuyên bố làm rồi lại rút không chỉ một lần – chỉ để tìm đường, mở rộng đối tượng khán giả của mình. Bởi nếu như lượng khán giả chưa có, không đủ đông đảo để lấp kín chỗ ngồi thì rõ ràng đó hoàn toàn không phải là mục đích lúc này của Hồ Ngọc Hà và ê kíp của mình. Chắc chắn nếu có làm, với Hồ Ngọc Hà sẽ phải là một liveshow tầm cỡ, về chất lượng cũng như về mặt khán giả, để “đẩy” cái tên Hồ Ngọc Hà lên cao hơn nữa.

Liveshow Đan Trường hút khán giả chỉ là một cái cớ và hoàn toàn không xem đây là liveshow thành công “điển hình”, lấy dẫn chứng để phủ nhận những nỗ lực, thành công đã đạt được của các ca sĩ khác, và để thay đổi cái nhìn về show-biz Việt ở “bước ngoặt” này! Cũng hoàn toàn không phải quá lạc quan khi nhìn từ liveshow Đan Trường, nhưng quả thật khán giả không phải đang “không chịu” bỏ tiền mua vé đi xem ca nhạc. Vậy thì nếu khán giả vẫn đang còn háo hức, cuồng nhiệt thế kia thì sân khấu ca nhạc ở tình trạng eo sèo thời gian qua rõ ràng không thể đổ lỗi cho khán giả như cách nghĩ, cái nhìn của các bầu sô, nhà tổ chức biểu diễn.

Còn điều gì đã khiến sân khấu ca nhạc nguội lạnh, không có gì mới mẻ để thu hút khán giả lại là một câu chuyện dài khác!

Phan Cao Tùng (SGTT)