itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Gương mặt / Tỷ phú gốc Việt và một tấm lòng nhân ái

Tỷ phú gốc Việt và một tấm lòng nhân ái

Ông Hoàng Kiều cùng Hoa hậu Mai

Phương Thúy trao quà tại Tiền Giang

Ông là Hoàng Kiều - CTHDQT kiêm Tổng Giám đốc Cty RASS (Mỹ), một trong 10 Cty hàng đầu thế giới về chế phẩm huyết tương - một DN nổi tiếng ở Mỹ và Trung Quốc, được Quốc hội Mỹ tuyên dương là “Doanh nhân của nước Mỹ” năm 2003 và 2005, “Công dân danh dự của thành phố Thượng Hải” năm 1996.

Số tiền mà ông dành cho người nghèo đến nay đã lên đến hơn 80 tỷ đồng.

Chúng tôi có dịp đi theo chuyến làm từ thiện của ông trong 3 ngày, từ 28 đến 30 Tết Mậu Tý. Ông Kiều đi làm từ thiện không biết mệt. Không chỉ thế, ông còn truyền cảm hứng cho những người cùng đi trong đoàn: Hoa hậu VN 2006 Mai Phương Thúy, Hoa hậu áo dài miền Tây - Thân Hoàng Diệu. Có ngày cả đoàn đi đến 9 xã như ở Đại Lộc Quảng Nam, lại có ngày đi 5 xã ở Gò Công, Châu Thành (Tiền Giang), đường đi gồ ghề, khúc khuỷu, hết đi ôtô lại chuyển sang ca nô để vượt sông Tiền dưới cái nắng chang chang, đất đỏ bụi mù mịt. Nhiều lúc cả đoàn phải đi bộ cả cây số, ông Hoàng Kiều vẫn động viên mọi người ráng lên, vì một lý do đơn giản là “còn nhiều bà con nghèo khó đang mong chúng ta”.

Ngày 28 Tết, ông đến trao 2.000 phần quà cho 5 xã ở Gò Công (Tiền Giang) với tổng số tiền 500 triệu đồng. Ngày 29 Tết, ông đáp máy bay ra Đà Nẵng. Từ sân bay Đà Nẵng đi ôtô khoảng 70 km xuống 9 xã thuộc huyện Đại Lộc (Quảng Nam) trao hơn 1.000 quà cho đồng bào ăn Tết, mỗi hộ 200.000 đồng với tổng số tiền 150 triệu đồng. Ngày 30, ông bay vào TP HCM, đến Thủ Đức, Bình Dương tặng suất ăn sáng cho bệnh nhân tâm thần, trẻ em khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa.

Có người thắc mắc: “Tại sao ông phải vất vả mang số tiền khổng lồ để đi cho người khác như vậy, thì ông Hoàng Kiều trả lời rất đơn giản: “Vì đồng bào mình, góp một chút công của để bớt người nghèo, làm cho dân tộc mạnh lên”. Ông sinh ra tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị - một miền quê nghèo, đã từng phải ăn sắn thay cơm. Mồ côi cha từ nhỏ, năm lên 5 tuổi được ông chú là cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đưa vào Sài Gòn nuôi ăn học. Ông lập gia đình rồi sang Mỹ sinh sống. Sang đó người vợ đã bỏ ông để theo cuộc tình mới để lại cho ông 5 đứa con, đứa nhỏ nhất lúc ấy mới 1 tuổi. Mưu sinh nơi đất khách quê người, bằng ý chí vươn lên, ông dần gây dựng được một gia sản lớn, trở thành một trong 10 doanh nhân giàu nhất nước Mỹ và có bề dày thành tích với cộng đồng. Đứng trên đỉnh cao danh vọng, sự nghiệp và tiền tài, ông luôn nghĩ đến việc mình phải làm gì để giúp cho dân, cho nước. Ông nói: “ Gia đình tôi xưa kia nghèo lắm, chỉ vì nghèo không có tiền chữa bệnh nên cha mẹ tôi chết sớm. Khi tôi trao quà cho những người nghèo, tôi có cảm giác như đang trao quà cho chính cha mẹ tôi, tôi không muốn nhờ những Cty, tổ chức môi giới để “lấy tiếng”. Tôi thường tâm sự với những người nghèo hãy lấy tấm gương của tôi, phải có ý chí vươn lên để thoát cảnh nghèo khó”.

Có lẽ vì tấm lòng chân thành của ông nên cái tên Hoàng Kiều và thương hiệu RAAS đã được nhiều người biết đến. Còn nhớ hôm trên đường ra Quảng Nam trao quà, qua cửa kiểm soát vé máy bay, chị Nguyễn Thị Thuận - nhân viên soi chiếu an ninh cười hỏi ông: “Hôm qua cháu xem tivi thấy chú ở Tiền Giang, hôm nay đã ở đây rồi, bữa nay chú làm từ thiện ở huyện nào vậy?”

Tối hôm đó, sau một ngày vất vả vì phải hành trình tới 9 xã, trên đường về đoàn tiện đường ghé vào một quán ven đường ăn tối. Bữa cơm đạm bạc ngay vỉa hè với cơm dĩa, trà đá. Bà bán cơm vừa xới cơm vừa nhắc mấy cô phục vụ: “Các cháu, tính giá rẻ cho đoàn này, có ông Kiều hay làm từ thiện, ông ấy ăn cơm “bụi” thế này là để dành tiền ủng hộ người nghèo đấy”. Ông Kiều nghe xong bật cười và nói: “Các bạn thấy không, cái được lớn nhất của tôi khi làm từ thiện là cái này đấy”. Có lẽ phần thường lớn nhất đối với ông Kiều là một lần nữa được sống trong tình thương yêu của cộng đồng nơi quê cha đất tổ, trong tình yêu chân chất mộc mạc của đồng bào.

Nhiều khi đến nơi làm từ thiện, ông Kiều tự phá “kế hoạch” của mình, số tiền tặng tăng lên rất nhiều vì ông đã tận mắt chứng kiến cảnh ngộ thương tâm của đồng bào sau những trận bão lũ ở miền Trung hoặc thấy trẻ em phải chịu đớn đau do bị nhiễm chất độc da cam, thấy người bệnh thiếu ăn, thiếu thuốc.

Nhiều nơi, ông trở thành người thân thiết, bởi ông không chỉ tặng quà một lần, mà có khi tặng quà nhiều lần như miền Trung, nơi được coi là rốn lũ. Và điều chính yếu nhất, không phải vì ông làm từ thiện, tặng tiền, mà là chính vì “phương pháp” làm từ thiện của ông làm cho bà con xúc động. Dân gian có câu “của cho không bằng cách cho”. Cách ông đi làm từ thiện, không quản vất vả đến tận nơi, trao tận tay bà con, với sự chân thành và ân tình, chính là điều làm cho ông trở thành người thân yêu của mọi người.

Ngày 30 Tết, người người đua nhau đi mua sắm, chuẩn bị đón xuân, còn ông Hoàng Kiều lại đến với những người già cô đơn, trẻ em khuyết tật và người tâm thần, phát quà ăn sáng cho hơn 3.000 người tại Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần (Thủ Đức) và Trung tâm điều dưỡng Tân Định (Bình Dương), động viên và tặng quà cho gần 300 nhân viên y tá phục vụ bệnh nhân tại Trung tâm.

Trong suốt chuyến đi, chúng tôi đã chứng kiến một cảnh tượng thật khó quên. Những người trí óc thiệt thòi, kém hơn trong cộng đồng, họ cũng xúc động một cách mộc mạc, bày tỏ tình cảm hồn nhiên trước sự đồng cảm của ông Kiều. Ông Lê Thành Tâm- Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP Hồ Chí Minh cảm động nói: “Theo chế độ nuôi dưỡng, mỗi bệnh nhân ở trung tâm được 10 ngàn đồng/ngày, nhưng giá cả tăng cao nên chúng tôi chỉ có thể sắp xếp được 2 bữa ăn/người trong 1 ngày. Vì vậy, nhiều bệnh nhân phải uống thuốc buổi sáng mà không có gì trong bụng, tội lắm. Là một đơn vị có nhiệm vụ chăm lo đời sống cho các đối tượng xã hội, chúng tôi vô cùng cảm ơn anh Hoàng Kiều đã cùng chung tay hỗ trợ hơn 3.000 suất ăn sáng trong năm 2008 cho các bệnh nhân không may mắn này”. Số tiền ông Kiều ủng hộ cho các bệnh nhân ăn sáng ngày 30 tết Mậu Tý và trong năm 2008 là hơn 2 tỷ đồng.

Đã có nhiều bài báo viết về cuộc đời và sự nghiệp của ông Hoàng Kiều, về sự làm từ thiện “điên rồ” của ông. Chỉ đến khi đi cùng ông, trực tiếp chứng kiến cảnh ông làm từ thiện, chúng tôi mới hiểu hết nghĩa cử và những hành động cao đẹp đó, bởi ông Hoàng Kiều đi làm từ thiện như thể mọi người dân VN được ông giúp đỡ chính là người ruột thịt của ông vậy.