itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Cơ hội cho nhà quảng cáo nghiệp dư

Cơ hội cho những nhà quảng cáo nghiệp dư

Nguồn: technomarketing.com

Để phục vụ mục đích bán hàng, các nhà quảng cáo cố gắng “ nhồi sọ” thông điệp của thương hiệu vào đầu khách hàng mọi nơi, mọi lúc; mà nếu có thể, chắc chắn họ cũng muốn cài quảng cáo vào giấc ngủ – làm sao khi khách hàng mơ thì thương hiệu cũng hiện diện!

Nhưng những thương hiệu lớn lại đang bắt đầu nhận ra rằng hàng tỉ đôla chi cho các chiến dịch quảng cáo tòan cầu được tiến hành bởi các công ty chuyên nghiệp là một khỏan phung phí. Nhất là khi đem so với những mẫu quảng cáo được làm “hand-made” bởi các tay quảng cáo nghiệp dư. Chúng có chất lượng khá chuyên nghiệp và chi phí thì nhẹ hơn rất nhiều.

Quảng cáo “hand-made” làm tăng tình cảm dành cho thương hiệu:

Cuộc sống ngày nay ngập tràn quảng cáo. Quảng cáo in trên áo thun của người đi đường, trên các băngrôn, panô dựng đầy đường, ngập trên báo chí, tivi và internet. Quảng cáo được gửi về tận nhà. Do vậy, chúng ta ngày càng cảnh giác hơn với các thông điệp trong quảng cáo: Đó là những thông - điệp - được - trả - tiền và chắc chắn là thiếu khách quan. Cộng thêm với hàng lọat scandal về chất lượng sản phẩm được phanh phui, và sự thật không hề giống như những gì chúng ta được xem – nghe – đọc từ quảng cáo càng làm hao hụt lòng tin của khách hàng vào quảng cáo. Hậu quả là hiệu quả tiếp thị của quảng cáo truyền thống giảm rất nhanh.

Mặt khác, các công ty hiện nay đòi hỏi quảng cáo không chỉ tiếp cận càng đông dân số càng tốt, hay gợi cho khách hàng nhớ sản phẩm của mình; mà phải xây dựng được quan hệ tốt với họ. Tiếp cận và xây dựng quan hệ với khách hàng mới khó hơn nhiều so với việc củng cố quan hệ với khách hàng cũ. Nó cũng giống như bạn phải “tẩy não” một con người và lập trình lại – Làm sao cho anh ta từ bỏ nhãn hàng mình đang sử dụng và quay ngoắt sang mua đồ của bạn. Ngược lại, chiều chuộng khách hàng cũ tuy chẳng dễ, nhưng ít nhất bạn loại bỏ được bài toán nan giải đầu tiên là phải đi làm quen với khách hàng. Thương hiệu chiều khách hàng lâu đời thì cũng giống như một “ngôi sao” chiều fan của mình. Không chỉ cung cấp cho họ các dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi, quà tặng nhân ngày sinh nhật …, mà còn phải sử dụng công khai đồ họ tặng - Đó chính là những mẫu quảng cáo được họ gửi về cho công ty. Nếu được sử dụng thì các quảng cáo này sẽ càng thắt chặt và làm tăng tình cảm của khách hàng dành cho thương hiệu.

Vẫn mới chỉ là “cơ hội”!

Cùng với sự lan tỏa mạnh của internet, các thiết bị điện tử ngày càng có chất lượng cao và giá rẻ, các fan của thương hiệu càng có thêm công cụ để trở nên sáng tạo. Với một chiếc máy ảnh kỹ thuật số cá nhân, một máy quay mini và vài chương trình biên tập hình ảnh là một nhà quảng cáo nghiệp dư có thể hòan thành tác phẩm của mình. Sau đó thì họ ung dung post lên blog, website cá nhân hay để mọi người đáng giá và góp y với tác phẩm của mình.

Tuy những quảng cáo “làm bằng tay” đang thăng tiến, nhưng chưa đến lúc các công ty quảng cáo đa quốc gia phải run sợ cho tương lai chính mình. Những quảng cáo mang tính cá nhân ấy chỉ có thể xuất hiện ở số lượng ít và chưa thể hiện hết tòan bộ thông điệp mà chiến dịch marketing của công ty muốn thể hiện. Nó chỉ mới có thể là nguồn ý tưởng tươi mới – và các công ty muốn mua những ý tưởng này, để sau đó giao cho các chuyên viên quảng cáo chuyên nghiệp thực hiện triệt để hơn.

Converse, Sony ElectronicsMasterCard là những công ty lớn rất “cởi mở” với các ý tưởng quảng cáo mới lạ và những sản phẩm quảng cáo hoàn chỉnh (poster, phim quảng cáo, quảng cáo in trên báo, tạp chí, quảng cáo trên internet …) được làm ra bởi chính khách hàng.

Trong vòng 2 năm, Converse đã nhận đến hơn 1500 mẫu quảng cáo. Trong số đó, hơn 50 mẫu đã được phát lên truyền hình, bao gồm cả kênh MTV, và hơn 80 mẫu được lưu trên Converse Gallery trên trang web chính của công ty. Tiền trả cho mỗi quảng cáo lên truyền hình có giá 10.000 đôla và lên web là 1000 đôla.

MasterCard đã mở cuộc thi mang tên “Priceless”, trong đó khách hàng đóng vai trò copywriter viết quảng cáo cho những sản phẩm hay dịch vụ công ty, mà yêu cầu bắt buộc là phải đính kèm giá của nó. Trong vòng 10 ngày đầu của cuộc thi, mạng của công ty đã bị tắc nghẽn đến 14 lần do số người dự thi quá cao. Clip quảng cáo thắng cuộc sẽ được phát trên hệ thống kênh truyền hình tòan nước Mỹ.

Tại Mỹ, Sony Electronics liên kết với một kênh truyền hình, ủng hộ người xem nộp các clip quảng cáo họ tự làm cho các dòng sản phẩm, “trải dài” từ Sony Walkman đến Handycam. Các đọan clip sau đó sẽ được tải lên current.tv và được chấm bởi Sony Electronics, người của kênh truyền hình và bỏ phiếu bởi người xem truyền hình. Mỗi người thắng sẽ nhận 1,000$US. Một kênh truyền hình khác dành cho người xem từ 18 đến 34 tuổi cũng đang làm một chiến dịch “thu thập” quảng cáo tương tự cho Toyota và L’Oreal.

Tại Việt Nam, có những cơ hội như thế không?

NXB Kim Đồng nhân kỉ niệm 50 năm ngày thành lập đã phát động cuộc thi sáng tác slogan cho NXB. Hay như cuộc thi Sáng tác slogan cho các thương hiệu thành viên của trang www.thuonghieuviet.com, và các cuộc thi sáng tạo slogan và logo rải rác trên các báo, trang web. Trong tương lai, muốn thắt chặt hơn tình cảm với khách hàng, thương hiệu cần phát động nhiều những hoạt động như thế. Nó là cách tận dụng nguồn lực từ fan, là cách để biết khách hàng đang nghĩ và nhìn thương hiệu ra sao. Nó còn giúp đánh giá tính hiệu quả của các quảng cáo chuyên nghiệp được làm bằng bạc tỉ – Với bạn, quảng cáo đó có thể rất đẹp và thể hiện mạnh mẽ thông điệp; nhưng trong con mắt khách hàng, nó là một quảng cáo … vô duyên, và họ có cách thể hiện khác hay hơn nhiều.

Ngọc Bích