itaexpress / Tin ITA / Việc làm ITA / Giới thiệu nghề / Sales - nghề không chỉ giỏi nói

Sales - nghề không chỉ giỏi nói

Người ta vẫn biết tới những nhân viên sales là những người có tài ăn nói và nhanh nhẹn. Đôi khi họ có thể nói quá sự thật để quảng bá cho sản phẩm của công ty mình nhằm thu hút người mua.

Nhưng nếu nhân viên sales chỉ đơn giản có tài nói thì chưa đủ để làm nên thành công. Đơn giản, sales là một nghề không hề đơn giản. Nó không chỉ yêu cầu tài khéo ăn khéo nói, mà còn cần sự linh hoạt và năng động.

Linh hoạt để nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Năng động để hiểu tâm lý, khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Công đoạn từ tìm kiếm khách hàng đến việc khách hàng lựa chọn sản phầm trải qua rất nhiều giai đoạn và khâu chuẩn bị. Những nhân viên sales là những người rất kiên nhẫn và đôi khi còn là sự lì lợm.

Thị trường rộng mở cho phép khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cùng một sản phầm cho nhu cầu của mình. Nhân viên sales chính là một cầu nối liên kết giữa khách hàng và sản phầm của công ty của mình. Anh Hoàng, một nhân viên sales của công ty chuyên cung cấp các sản phẩm điện tử cho biết: “Khi cần mua một sản phẩm nào đó, khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác nhau, vì chẳng có sản phầm nào trên thị trường là độc quyền duy nhất. Vì vậy dù là họ chủ động tìm đến mình trước hay mình mời họ trước thì nhiệm vụ của một nhân viên sales là phải khéo léo quảng bá cho sản phẩm của công ty mình, giúp cho họ hiểu về công ty, về sản phẩm của công ty đương nhiên khi đó cơ hội để bạn thành công là rất lớn.”

Một nguyên tắc làm việc của những sales hiện đại đó chính là không nói xấu đối thủ. Như bao nghề khác, trong thế giới của sales cũng có những sự cạnh tranh, cả cạnh tranh lành mạnh lẫn không lành mạnh.

Chị Nga, trưởng nhóm kinh doanh của dòng mỹ phẩm nước ngoài đang được rất nhiều người chuộng trên thị trường chi sẻ: “Dù công việc của chúng tôi chỉ phục vụ cho một nửa thế giới, nhưng đó không đơn giản như nhiều người vẫn đánh giá. Công việc của bộ phận sales luôn phải tất bật mà không chỉ có những thành công. Một thị trường tiềm năng rộng lớn dành cho cả chúng tôi và các đối thủ chia sẻ nhau. Tuy nhiên, chúng tôi cạnh tranh với họ bằng chính sự uy tín của cả công ty và cá nhân người sales, bằng chính năng lực của người sales chúng tôi.”

Việc trang bị kiến thức cho mỗi nhân viên sales là công việc mà công ty nào cũng hiểu. Những người sales thành công đều hiểu chỉ có kiến thức và kinh nghiệm mới mang đến những cơ hội lớn cho chính bản thân và cho thành công của công ty mình. Sales là một nghệ thuật nên mỗi seller khéo léo sẽ tạo nên nghệ thuật đó.

Thảo Nguyên