itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Khoai lang Đà Lạt ra nước ngoài

Khoai lang Đà Lạt ra nước ngoài

Ông Nguyễn Đức Hùng giới thiệu

sản phẩm khoai lang.

Mỗi doanh nghiệp có cách giới thiệu sản phẩm riêng, nhưng cái cách mang khoai lang luộc tới bàn hội nghị của Nguyễn Đức Hùng để tiếp thị trực tiếp với đối tác đã gây kết quả bất ngờ. Khách hàng sau khi nếm thử đã quyết định ký hợp đồng với Chủ nhiệm HTX Rau sạch Hiệp Nguyên - Nguyễn Đức Hùng, mua khoai lang cho thị trường Xingapo.

Đó là chuyện của một năm về trước, khi Liên đoàn HTX Xingapo tới thăm và làm việc cùng Liên minh HTX Lâm Đồng trong chương trình “Hỗ trợ qua lại” nhằm tìm xem có rau củ gì đặc sắc ở xứ lạnh. Nguyễn Đức Hùng cũng có mặt tại cuộc gặp gỡ đã lẳng lặng bỏ về để... luộc khoai. Những củ khoai lang vỏ đỏ, bóng mượt và to được đựng trong hộp xốp đem tới mời khách thưởng thức. Vị ngọt, thơm của khoai ngay lập tức đã chinh phục được những vị khách nước ngoài khó tính. Và điều bất ngờ đến ngay với Nguyễn Đức Hùng, khách hàng đặt bút ký mua hàng trăm tấn khoai. Khỏi phải nói nỗi vui mừng của Hùng.

Sau bản hợp đồng đó, Đức Hùng quyết định qui hoạch vùng trồng khoai cho các xã viên, rồi tập huấn, chuyển giao cách thức chăm bón sao cho khoai có củ to, vỏ đỏ, ruột vàng và ngọt. Việc thu hoạch khoai cũng được tập huấn để tránh cho củ bị sứt sẹo. Nhờ những kỹ thuật trên, khoai của HTX Hiệp Nguyên luôn đạt năng suất 3 tấn/sào và giá bán cho khách nước ngoài là 9.000đ/kg. Trừ các chi phí cho sản xuất, nông dân lãi 20 triệu đồng/sào.

Đức Hùng cho biết, sau khách Xingapo thì Nhật Bản cũng đã ký hợp đồng và 2 đối tác trên yêu cầu cung cấp 10.000 tấn/năm, nhưng HTX của anh chưa đáp ứng được vì mỗi năm chỉ có thể cung ứng được 2.000 tấn. Chính vì thế anh mong muốn được hợp tác, liên kết với các tỉnh để mở rộng sản xuất và sẵn sàng chuyển giao công nghệ trồng cũng như cung cấp giống để khoai đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

HTX Rau sạch Hiệp Nguyên thành lập tháng 10-2003. Sản phẩm chủ yếu là các loại ớt, bắp cải, cải thảo và khoai lang. Giống khoai Nhật trồng thử hợp thổ nhưỡng Đà Lạt đã cho chất lượng cao, đạt tới 400g/củ. Tuy nhiên, Nguyễn Đức Hùng cho biết, khoai sau thu hoạch còn phải rửa sạch, thổi khô và bảo quản ở nhiệt độ 2oC để tránh mất nước mới giữ được màu sắc và độ ngọt khách yêu cầu. Với khách hàng nước ngoài, khoai lang còn phải không có dư lượng kim loại nặng, không nấm mốc...

Cùng với việc xuất khẩu khoai đi Xingapo, Nhật Bản, HTX còn chế biến rau cấp đông xuất khẩu đi Mỹ, hành tây đi Hàn Quốc... Hiện HTX Hiệp Nguyên đã triển khai trồng được 60 ha tại Tân Hà (huyện Lâm Hà) và đang xuống giống thử nghiệm tiếp tại Xuân Thọ (thành phố Đà Lạt). Ngoài ra, các hộ gia đình xã viên HTX Hiệp Nguyên cũng triển khai trồng 25 ha, các “vệ tinh” của Hiệp Nguyên tại Đức Trọng cũng trồng 500 ha. “Tổng động viên” quỹ đất trồng là vậy mà xem ra Hiệp Nguyên cũng chưa đủ để cung ứng cho thị trường xuất khẩu khoai, vì vậy Đức Hùng đang có kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu: “Tôi mong muốn các tỉnh liên kết để tôi có thể chuyển giao công nghệ trồng khoai lang Nhật. Tôi sẽ ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường và chuyển giao kỹ thuật cho các trang trại hoặc hộ nông dân muốn sản xuất khoai lang quy mô lớn”. Mới đây, nghe tiếng Nguyễn Đức Hùng xuất khẩu khoai đi Nhật, một người ở Mỹ Tho đã tìm gặp và ký hợp đồng trồng 150 ha khoai lang Nhật.

Hiện Nguyễn Đức Hùng cũng đang xúc tiến xây dựng một trang web riêng cho HTX để có cơ hội đưa các sản phẩm của nông dân đến với người tiêu dùng và tìm kiếm thêm thị trường cũng như tìm cách liên kết mở rộng sản xuất. Đức Hùng tâm sự: “Tôi muốn sau hoa thì rau củ phải trở thành đặc sản của Đà Lạt. Và đã là đặc sản thì phải được thị trường trong nước và thế giới biết đến”.

Thuận Thi / HaNoiMoi