itaexpress / Tin ITA / Thể thao - Giải trí / SK - Điện ảnh / Điện ảnh Pháp: Tìm lại chỗ đứng trong lòng khán giả Việt

Điện ảnh Pháp: Tìm lại chỗ đứng trong lòng khán giả Việt

Tại Hà Nội từ ngày 11 đến 15-10, tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 12 đến 15-10, khán giả cả hai nơi lần đầu tiên được thưởng thức một loạt phim Pháp, đại diện cho nền điện ảnh Pháp hiện nay.

Nền điện ảnh của một thời

Trong cuộc họp báo giới thiệu sự kiện Toàn cảnh điện ảnh Pháp tại Việt Nam, ông Jean Christophe đại diện Unifrance (Tổ chức quảng bá điện ảnh Pháp trên toàn thế giới) đã thẳng thắn nhận xét: “Trước đây tại Việt Nam phim Pháp được xem là loại phim cao cấp thu hút rất đông người xem. Tuy nhiên, đến nay phim do điện ảnh Pháp thực hiện lại rất ít được khán giả Việt Nam chú ý trong khi phim Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc lại được quan tâm rất nhiều”. Nhận xét của ông Jean đã phản ánh phần nào việc điện ảnh Pháp đã đánh mất một thị trường vốn dĩ rất quen thuộc.

Cách nay vài thập niên, những cái tên như Louis de Funes, Alain Delon… gắn liền với khán giả Việt Nam như một biểu tượng của một nền điện ảnh mạnh mẽ. Thế nhưng, đến nay rất hiếm diễn viên Pháp nào để lại ấn tượng với khán giả Việt Nam, có chăng chỉ còn Jean Reno, diễn viên phim hành động nổi tiếng nhất của Pháp hiện nay, mà sự biết đó cũng là thông qua những bộ phim Mỹ như Nhiệm vụ bất khả thi, Mật mã De Vinci…

Tuy nhiên, cũng không thể nói là điện ảnh Pháp bỏ quên khán giả Việt Nam, ông Christophe thừa nhận: “Chúng tôi đã nhiều lần tìm cách thâm nhập lại vào thị trường điện ảnh Việt Nam nhưng quả là rất khó và cho đến nay vẫn chưa thể nói là thành công”.

“Lưới tình”, bộ phim được hy vọng sẽ thành công nhất trong sự kiện
Toàn cảnh điện ảnh Pháp tại Việt Nam lần thứ nhất.

Mỗi năm, Pháp sản xuất 250 phim thuộc đủ mọi thể loại, thế nhưng những tác phẩm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả Việt Nam lại quá ít. Trước đây, tại IDECAF cũng đã nhiều lần trình chiếu phim Pháp nhưng đều là loại phim tác giả (loại phim phản ánh cách nhìn nhận rất cá nhân của đạo diễn, thường là khá đặc biệt) rất kén khán giả nên không nhận được sự quan tâm của dư luận và nhanh chóng chìm vào quên lãng. Với lần trở lại này, Unifrance quyết định tập trung giới thiệu những bộ phim sở trường nhất của Pháp về tâm lý xã hội (Máy chém, Những ngày hạnh phúc của chúng ta, Cô bé), hình sự (Ra đi nhanh chóng và trở về muộn màng, Nhân viên mật vụ), hài tâm lý (Lưới tình). Những bộ phim này có một điểm đặc trưng là đều được các đạo diễn đại diện cho “nền điện ảnh trẻ Pháp” thực hiện với những phong cách mới hấp dẫn khán giả hiện nay hơn.

Vẫn đầy khó khăn

Tuy nhiên, dù là những bộ phim do “điện ảnh trẻ Pháp” thực hiện nhưng cũng thật khó mà lạc quan rằng điện ảnh Pháp sẽ có thể làm thay đổi được một điều gì đó trong lĩnh vực thưởng thức điện ảnh nước ngoài ở Việt Nam. Ngoài bộ phim Lưới tình (Hors de prix) được hãng MegastarMedia mua để trình chiếu kinh doanh chính thức thì 5 phim còn lại đều được trình chiếu theo dạng giới thiệu với một suất duy nhất. Theo ông Jean thì với kiểu chiếu như vậy hầu như khó có hy vọng tạo ấn tượng cho khán giả Việt Nam. Cũng theo ông, để phim Pháp vào được thị trường phải có sự hỗ trợ của các công ty kinh doanh phim ảnh để phim được mua chiếu như các loại phim Mỹ, Hàn Quốc hiện nay.

Thế nhưng, để được như vậy lại đòi hỏi phim Pháp phải có điều gì đó khác biệt với các loại phim Mỹ hay Hàn Quốc. Qua 6 bộ phim được giới thiệu trong sự kiện lần này, thật khó tìm ra một phim mang dấu ấn Pháp thật sự. Một Máy chém hao hao Người hâm mộ của Mỹ cũng với những tình tiết thất nghiệp, giết người… Ra đi nhanh chóng và trở về muộn màng với các tình tiết ám ảnh huyền bí không khác gì nhiều bộ phim hình sự khác của Mỹ mà khán giả Việt Nam đã quá quen thuộc. Cũng như thế, những Nhân viên mật vụ, Những ngày hạnh phúc của chúng ta, Cô bé đều không thoát ra khỏi những cái bóng của phim Mỹ có cùng mô típ. Cũng may là vẫn còn một sở trường của điện ảnh Pháp khả dĩ lưu lại dấu ấn trong lòng khán giả Việt, đó là những bộ phim hài, cái hài ý nhị, nhẹ nhàng nhưng thâm thúy là một món đặc sản của điện ảnh Pháp. Đó cũng là một lý do mà Lưới tình, phim tâm lý hài duy nhất lại cũng là phim được quan tâm nhất.
Theo kế hoạch, chương trình quảng bá phim Pháp sẽ kéo dài 3 năm, sau đó sẽ đánh giá để tiếp tục tìm phương cách hiệu quả nhất đưa điện ảnh Pháp trở lại Việt Nam. Điều đó cho thấy chính những nhà làm phim cũng thấy được sự khó khăn của phim Pháp khi tìm lại chỗ đứng trong lòng khán giả Việt Nam.

Tường Vy