itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Quảng cáo

Quảng cáo và các loại hình quảng cáo

Nguồn: Mangtuyendung

“Quảng cáo là quá trình truyền tin có định hướng tới người mua để kích thích họ dẫn đến hành động mua những sản phẩm và dịch vụ mà quảng cáo đã giới thiệu và đề xuất”.

Có một câu chuyện vui như thế này:

Trong vườn hoa nhà thờ, linh mục đang đi dạo với một thương gia. Một giáo đồ trẻ đi phía sau. Khung cảnh thì yên bình nhưng câu chuyện giữa họ lại có vẻ khá căng thẳng. Giáo đồ trẻ bỗng nghe thấy nhà buôn trả giá: “5 vạn đôla!” – “Không bao giờ!”- Linh mục trả lời – “10 vạn đôla!” –“Vô ích thôi.”-Linh mục thở dài. Nhà buôn suy nghĩ một lúc rồi nói – “Thôi được, 50 vạn vậy nhé?”. Linh mục im lặng quay đi, vị khách lắc đầu rút lui. Giáo đồ trẻ vội bước đến trước mặt vị linh mục nói: - “Thưa cha, 50 vạn đôla là một con số không nhỏ đâu! Sao cha lại từ chối?” – “Nhưng con có biết yêu cầu là gì không?” Linh mục tỏ ra vô cùng tức giận - Ông ấy đề nghị ta mỗi lần giảng đạo xong không nói "Amen", mà nói "Cocacola".

Điều gì đã khiến thương gia trả một cái giá cao như vậy chỉ để đánh đổi một từ “Cocacola” từ một cha sứ? Phải chăng người thương gia biết rõ, ở dưới thánh đường kia là hằng trăm con người với lòng kính chúa sâu sắc, đang lắng nghe từng lời Cha nói? Và không gì có thể đi vào lòng hằng trăm người sùng đạo nhanh và dễ dàng bằng một câu xuất phát từ cha sứ? Có thể nói, người doanh nhân đó đã hiểu hơn ai hết sức mạnh lan truyền và ảnh hưởng của quảng cáo. Qua câu chuyện trên, chúng ta có thể phần nào thấy được tầm quan trọng của quảng cáo đối với các doanh nghiệp cũng như sự đa dạng của các loại hình quảng cáo trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Vậy quảng cáo là gi?

“Quảng cáo là quá trình truyền tin có định hướng tới người mua để kích thích họ dẫn đến hành động mua những sản phẩm và dịch vụ mà quảng cáo đã giới thiệu và đề xuất”. Hay nói cách khác, quảng cáo có khả năng định hướng được quyết định tiêu dung của người mua.

Một sản phẩm muốn tồn tại phải có tính phân biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt đó có thể là thực chất, hay đôi khi chỉ là trong suy nghĩ của người tiêu dùng. Đó chính là công việc mà quảng cáo cần phải làm. Có một mối quan hệ tương hỗ giữa chi phí quảng cáo với GNP và trình độ phát triển kinh tế của một quốc gia. Khi một quốc gia trở nên công nghiệp hoá hơn, mức chi phí cho quảng cáo theo đó cũng có xu hướng gia tăng. Hoa Kỳ chi phí nhiều nhất cho quảng cáo và đó có thể được coi là một xã hội của thông tin.

Quảng cáo đến với công chúng bằng nhiều hình thức. Ta có thể chia quảng cáo thành các nhóm chính như sau:

* Nhóm các phương tiện nghe nhìn: bao gồm Quảng cáo trên truyền hình, trên đài phát thanh và trên Internet, trong đó, quảng cáo trên truyền hình là hình thức phổ biến nhất và có phạm vi tác động rất rộng, lại vừa có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh chân thực đến người xem. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này ngày nay đang bị lạm dụng nhiều khi gây phản ứng tiêu cực đối với người xem (như tắt tivi hay chuyển sang kênh khác). Tuy phạm vi tác động không rộng bằng truyền hình nhưng Internet đã xóa bỏ những giới hạn của các phương tiện quảng cáo truyền thống. Đó là lượng thông tin có thể truyền tải đến người xem và hoàn toàn không bị giới hạn bởi vị trí địa lí. Hơn thế nữa, người xem chủ động trong việc có xem thông điệp quảng cáo đó hay không bằng cách click vào đường link hoặc banner quảng cáo trên website.

* Nhóm các phương tiện in ấn: gồm có báo chí, tạp chí, tờ rơi, niên giám…mà quảng cáo trên báo chí và tạp chí là hai hình thức được áp dụng nhiều nhất. Mọi người ở khắp nơi trên thế giới đều có thể tiếp cận báo chí. Vấn đề mà các nhà làm quảng cáo gặp phải là có quá nhiều các tờ báo cho họ lựa chọn. Chỉ với số dân 3,8 triệu người, Li-băng có khoảng 600 tờ nhật báo hoặc tuần báo với số ấn bản phát hành trung bình là 7500 tờ mỗi đầu báo. Báo có nhiều loại: báo địa phương, báo quốc gia, báo chuyên ngành. Mỗi loại đều tìm thấy đối tượng quảng cáo phù hợp. Quảng cáo bằng báo chí có thể kết hợp cả ngôn ngữ và hình ảnh, có thể được truyền tay nhau, được lưu giữ hoặc đọc lại. Không có nơi nào trên thế giới có nhiều loại tạp chí như ở Mỹ. Do các tạp chí Mỹ phân đoạn thị trường theo nhiều tiêu chí khác nhau nên có nhiều tạp chí phục vụ cho số đông độc giả đồng thời có những tạp chí nhằm vào một số ít và có sự lựa chọn độc giả. Điều này cho phép những nhà quảng cáo có thể thực hiện các chiến lược quảng cáo thích hợp nhằm đạt được hai mục tiêu: tiếp cận thị trường và/hoặc mức độ thường xuyên. Tuy nhiên, chuẩn bị quảng cáo trên tạp chí tốn nhiều thời gian. Thêm vào đó, một số tạp chí thường dồn phần quảng cáo vào đầu, giữa hoặc cuối tạp chí khiến cho chúng dễ bị độc giả bỏ qua.

* Nhóm các phương tiện quảng cáo ngoài trời: bạn có thể thấy loại hình quảng cáo này ở bất cứ đâu, đặc biệt là những nơi có mật độ người qua lại cao như các công viên, ngã tư, và các đường phố chính. Quảng cáo ngoài trời gồm: hộp đèn quảng cáo, biển quảng cáo điện tử, áp phích, pa-nô, đèn màu uốn. Có một số qui tắc nhất định phải tuân theo khi sử dụng hình thức quảng cáo này. Hình ảnh minh hoạ phải rộng và từ ngữ cần phải ngắn gọn nhất. Các nhà làm quảng cáo phải nói “Cái phải được nói” chứ không phải là “ cái có thể được nói”. Thêm vào đó, những màu tương phản nên được sử dụng. Ví dụ như trắng kết hợp với đen hoặc với đỏ dường như sẽ đạt hiệu quả tốt. Kiểu chữ đúng cũng mang tính quyết định. Các quảng cáo này phải tránh một số kiểu chữ khó đọc hay việc tất cả các chữ là chữ hoa.

* Nhóm các phương tiện quảng cáo di động: quảng cáo trên phương tiện giao thông như xe buýt hay taxi và trên các vật phẩm quảng cáo như áo phông, mũ, áo mưa, túi xách, ba lô…Các vật phẩm quảng cáo thường mang lại lợi ích cho cả hai bên: nhà quảng cáo và người sử dụng chúng. Các vật phẩm như trên mang tên và biểu tượng của doanh nghiệp sẽ nhắc nhở người tiêu dùng về sự tồn tại của doanh nghiệp. Trong khi đó, người ta sẵn sàng đeo một cái ba lô hay đội một chiếc mũ có mang tên của một công ty nào đó vì chúng đều là những đồ dùng hàng ngày đẹp và hữu ích.

* Nhóm các phương tiện quảng cáo khác: như quảng cáo ở sân vận động. Quảng cáo ở sân vận động được đánh giá cao, đặc biệt ở các sân bóng đá, bởi vì bóng đá là môn thể thao được ưa chuộng và phổ biến nhất thế giới. Các bảng quảng cáo có thể được đặt trên các bức tường ở sân vận động hay trên đường băng và lúc này luật quảng cáo dành cho quảng cáo ngoài trời được áp dụng. Các hãng danh tiếng thường tốn nhiều công sức và tiền bạc để có thể dành được một vị trí quảng cáo tại các kỳ World Cup. Tại World Cup 2000, hãng hàng không Emirates đã bỏ ra 20 triệu đô la để có thể đặt banner quảng cáo trên đường băng dọc sân vận động. Mục tiêu chính của các nhà quảng cáo là hàng tỉ người đang theo dõi trận đấu qua tivi chứ không phải là những khán giả đang có mặt trực tiếp trên sân bóng. Ngoài ra, các hãng còn tìm cách lôi kéo những nhân vật nổi tiếng sử dụng miễn phí sản phẩm của mình. Điều này đặc biệt được áp dụng nhiều bởi các hãng thời trang hay hãng xe ô tô. Sẽ có rất nhiều người muốn mình giống thần tượng của họ bằng cách sử dụng những sản phẩm của cùng một hãng mà người nổi tiếng đó đang sử dụng. Bên cạnh đó, uy tín của nhân vật nổi tiếng này cũng sẽ góp phần đảm bảo cho chất lượng của chiếc áo họ đang mặc hay chiếc xe họ đang đi.

Quảng cáo ngày nay đã trở thành một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận hàng chục tỉ đô la mỗi năm. Và các doanh nghiệp thì không ngừng đầu tư để có thể có được những mẫu quảng cáo ưng ý nhằm thu hút nhiều người quan tâm hơn đến sản phẩm và dịch vụ của mình.

Đức Thành