itaexpress / Tin ITA / Việt Nam trong mắt tôi / Hướng về quê hương / Nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh: Tôi thích biểu diễn âm nhạc tại quê nhà

Nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh: Tôi thích biểu diễn âm nhạc tại quê nhà

Nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh biểu diễn

cùng dàn nhạc

Dù ở nơi đâu thì con người Việt, tâm hồn Việt vẫn hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh dù đã có gần 20 năm sinh sống tại Đức, là giảng viên của Nhạc viện âm nhạc Berlin nhưng vẻ dịu dàng, đằm thắm của người con gái xứ Huế vẫn thấm đượm trong con người của chị.

Ở Tôn Nữ Nguyệt Minh, trái tim, đôi tay và những nốt nhạc đã hòa làm một và tạo nên nét riêng, rất độc đáo trong tài năng âm nhạc thiên phú của chị. Không có Nguyệt Minh, không có đôi tay diễn tấu, không có những nốt nhạc... người nghe chỉ cảm nhận được duy nhất một dòng chảy trong vắt của âm thanh mang linh hồn những nhà soạn nhạc... Cũng chính từ sự đam mê âm nhạc đã khiến cho con đường chinh phục nghệ thuật của chị vươn lên tới đỉnh cao của thế giới âm nhạc.

Dù ở nơi đâu thì con người Việt, tâm hồn Việt vẫn hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh dù đã có gần 20 năm sinh sống tại Đức, là giảng viên của Nhạc viện âm nhạc Berlin nhưng vẻ dịu dàng, đằm thắm của người con gái xứ Huế vẫn thấm đượm trong con người của chị.

Ở Tôn Nữ Nguyệt Minh, trái tim, đôi tay và những nốt nhạc đã hòa làm một và tạo nên nét riêng, rất độc đáo trong tài năng âm nhạc thiên phú của chị. Không có Nguyệt Minh, không có đôi tay diễn tấu, không có những nốt nhạc... người nghe chỉ cảm nhận được duy nhất một dòng chảy trong vắt của âm thanh mang linh hồn những nhà soạn nhạc... Cũng chính từ sự đam mê âm nhạc đã khiến cho con đường chinh phục nghệ thuật của chị vươn lên tới đỉnh cao của thế giới âm nhạc.

Khi nghe bản “Sonata B dur KV 281” của thiên tài âm nhạc W.A. Mozart, “Polonaise fis moll”của F. Chopin hay bản giao hưởng số 1, số 5 của Beethoven..., người nghe cảm nhận được đó là ánh sáng của khát vọng trở về quê hương với ước mơ về một đất nước Ba Lan độc lập trong bản Polonaise fis moll đầy bi tráng của F. Chopin. Đó là ánh sáng của nghị lực và niềm tin vượt qua qua nghịch cảnh khi cánh tay phải đang bị liệt dần của nhạc sĩ đồng thời là nghệ sĩ biểu diễn piano A. Scriabine gửi gắm trong bản Dạ khúc (Nocturne) đầy thách thức viết cho tay trái. Đó cũng là ánh sáng chói chang của mặt trời Caribee cùng nhịp điệu cháy bỏng, mang đậm chất Latin vùng Trung Mỹ trong "Malaguena" của Ernesto Lecuona...

Dưới mỗi bàn tay của Tôn Nữ Nguyệt Minh, những nốt nhạc được biến tấu một cách lạ kỳ, khi trẻ trung, tinh nghịch, khi lãng mạn, bay bổng, và cũng có khi ẩn chứa một thế giới đầy nội tâm, trăn trở. Đôi tay tài hoa đó đã cho người nghe được đầy đủ những sự táo bạo và đầy lãng mạn của Fantasy Rigoletto, và cũng chính đôi bàn tay này mới vẽ nên được một thế giới đầy cảm xúc của Liszt trong “Sonetto 104 del Petrarca”... Giáo sư Woskessensky (Nhạc viện Moscow) từng nhận xét: “Sự dịu dàng, tinh tế trong cảm thụ cùng vẻ ung dung, thư thái đầy minh triết phương Đông trong biểu diễn đã làm nên sức mạnh tài năng của Tôn Nữ Nguyệt Minh”.

Về Việt Nam trong đêm “Hòa nhạc Beethoven” lần này, nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh đã mang đến cho khán giả Việt Nam một không khí âm nhạc cổ điển mang đậm chất châu Âu.

Với bản giao hưởng số 1 của Beethoven, chị đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả nhà đối với một người con xa xứ, chị tâm sự rằng: “Mặc dù đã được đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới, nhưng tôi vẫn thích về Việt Nam biểu diễn nhất. Bởi ở đây, tôi luôn nhận được sự ưu ái và chào đón đặc biệt. Với tôi, chơi nhạc là trách nhiệm, mà đã là trách nhiệm thì phải tập trung cao độ. Khi biểu diễn tại Việt Nam thì mình lại càng phải trau chuốt hơn, không được phép sai”.

Chị cũng rất vui khi thấy được sự đổi mới trong thị hiếu thưởng thức âm nhạc của người dân Việt Nam và ngày càng có rất nhiều người đến với dòng nhạc cổ điển. Đây là một tín hiệu tốt trong quá trình hội nhập với dòng chảy văn hóa của nhân loại, vì âm nhạc cổ điển không chỉ là tinh hoa văn hóa của các nước châu Âu mà còn là tinh hoa của cả thế giới.

Là một nghệ sĩ thành công với dòng nhạc cổ điển, nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh cho rằng, âm nhạc cổ điển là thể loại âm nhạc hướng thiện chứ không phải thể loại âm nhạc dùng để mua vui, bởi thế, đã gắn bó với nó thì phải có sự hy sinh rất lớn. Với tôi: “Nghệ thuật là một nghề rất khắc nghiệt, mình phải nghiêm túc với chính mình, không được hám danh, hám lợi. Nếu chỉ vướng vào một trong những thứ đó thì sẽ chẳng làm được việc gì...”.

Theo VOV/Người viễn xứ